วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

ประวัติ ม.บรูพา

---------ภาระหน้าที่หลักประการหนึ่งของสถาบันอุดมศึกษา นอกจากการผลิตบัณฑิต คือ การให้บริการวิชาการแก่ชุมชน ซึ่งมหาวิทยาลัยบูรพาได้ตระหนักถึงความสำคัญของ บทบาทนี้ จึงได้ริเริ่มให้มีโครงการบริการวิชาการแก่ชุมชนในรูปแบบต่างๆ มาตั้งแต่ ยังเป็น วิทยาลัยวิชาการศึกษาบางแสน จนกระทั่งได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางแสน บทบาทและภาระหน้าที่นี้ได้ทวีมากขึ้น เป็นลำดับ มหาวิทยาลัยบูรพาจึงได้ตั้งงานบริการวิชาการชุมชนขึ้นเป็น หน่วยงาน ภายในสังกัดกองธุรการวิทยาเขต และได้ดำเนินงานด้านบริการวิชาการแก่ชุมชน มาตลอด โดยเน้นการให้บริการด้านการฝึกอบรมระยะสั้นเป็นส่วนใหญ่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 มหาวิทยาลัยได้ปรับเปลี่ยนสถานภาพจาก มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางแสน มาเป็น มหาวิทยาลัยบูรพา

---------มหาวิทยาลัยมีนโยบายที่จะยกระดับงานบริการวิชาการแก่ ชุมชนซึ่งเดิม ดำเนินงานในรูปแบบโครงการพิเศษ เป็นการภายในนั้นให้เป็น สำนักบริการวิชาการ ซึ่งจะสามารถ ทำหน้าที่ในการบริการวิชาการแก่ชุมชนได้กว้างขวางและทั่วถึงมายิ่งขึ้น ประกอบกับในการพัฒนาพื้นที่ ชายฝั่งทะเลตะวันออกอย่างจริงจัง มหาวิทยาลัย

---------จึงเสนอโครงการจัดตั้ง สำนักบริการวิชาการ เข้าบรรจุในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 7 ( 2535 - 2539 ) ซึ่งได้รับการอนุมัติให้บรรจุไว้ในแผนพัฒนาฯ ระยะที่ 7 โดยสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2535 เป็นต้นมา
---------ปัจจุบันได้รับอนุมัติให้จัดตั้งเป็นสำนักบริการวิชาการ ตามประกาศทบวงมหาวิทยาลัย เรื่องแบ่งส่วนราชการมหาวิทยาลัยบูรพา ทบวงมหาวิทยาลัย( ฉบับที่ 4 ) พ.ศ. 2537 (คณะสาธารณสุขศาสตร์และสำนักบริการวิชาการ) และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ฉบับประกาศทั่วไป เล่มที่ 111 ตอนที่ 39ง. ลงวันที่ 17 พฤษภาคม 2537

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น